Ngày 22/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) TPHCM, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với chủ đề “Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Đỗ Thắng Hải -Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Với chủ đề: Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại năm nay quy tụ những diễn giả, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, đề cập đến nhiều chủ đề về chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm nông sản xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam; các phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới nhằm hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng nông sản, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu và kinh nghiệm triển khai thực tế tại các tổ chức và doanh nghiệp trong nước và quốc tế”.
Hội nghị thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Tại đây, tập trung thảo luận hướng đến các mục tiêu chính:
Cập nhật, phổ biến các quy định, cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo Quyết định 1968 của Thủ tướng Chính Phủ ban hành ngày 22/11/2021 về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”.
Ngoài ra, hiện nay cần chú trọng tổ chức các diễn đàn để các chuyên gia, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về sự cần thiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành công nghiệp thực phẩm.
Từ đó, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong doanh nghiệp nói chung cũng như hoạt động xúc tiến xuất khẩu nói riêng đồng thời quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu và các sản phẩm tiêu biểu của một số doanh nghiệp ngành thực phẩm thông qua môi trường số.
Tại Hội nghị các chuyên gia, diễn giả và doanh nghiệp cũng có các chia sẻ, đối thoại chuyên sâu, góc nhìn đa chiều xoay quanh việc xúc tiến thương mại trên môi trường số nhằm thúc đẩy giao dịch ngành nông sản và thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp đã bước đầu ứng dụng CNTT và chuyển đổi số như mở rộng kênh bán hàng, tăng đầu tư vào công nghệ số, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng xuất khẩu.
Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại – Cục XTTM và TikTok Việt Nam nhằm cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong việc xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp và xúc tiến xuất khẩu.
Cũng song song đó, triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 – Vietnam Foodexpo 2023 chính thức khai mạc. Vietnam Foodexpo 2023 thu hút trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Cuba, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Pháp, Ấn Độ, New Zealand, Hồng Kông, Philippines, Singapore, Sri Lanka…
Theo ghi nhận, các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Vietnam Foodexpo 2023 phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực bao gồm: nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, máy móc, thiết bị công nghệ phục vụ chế biến thực phẩm, đóng gói và bảo quản…
Triển lãm diễn ra xuyên suốt từ ngày 22-25/11 phục vụ tham quan, giới thiệu gian hàng, trưng bày sản phẩm đến từ các doanh nghiệp tới nhà mua hàng.
Hải Ngọc