Ban chấp hành CLB Báo chí và Truyền thông Xanh vừa phối hợp với Tập đoàn Rạng Đông Holding tổ chức chuyến thăm quan, tìm hiểu công nghệ sản xuất của Nhà máy Nhựa Rạng Đông Long An (thành viên Tập đoàn Rạng Đông Holding). Giao lưu các thành viên trong CLB với lãnh đạo Tập đoàn Rạng Đông Holding.
Đây cũng là dịp để các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cùng gắn kết với doanh nghiệp (DN), chia sẻ những khó khăn; tuyên truyền, biểu dương những điển hình, nhân tố mới… góp tiếng nói xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân lớn mạnh thông qua các hoạt động thiết thực.
Ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Rạng Đông Holding đã chia sẻ với đoàn về tình hình hoạt động của các công ty thành viên cũng như của tập đoàn. Theo ông Hồ Đức Lam, trong những năm gần đây, tình hình hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, Rạng Đông Holding đã từng bước vượt qua.
Trong hơn thập kỷ qua, Rạng Đông Holding luôn có những định hướng trong kinh doanh để trở thành một trong những DN hàng đầu của Việt Nam. Tập đoàn luôn mạnh dạn đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, các dự án nghiên cứu phát triển nâng cao tầm hoạt động và năng lực cạnh tranh. Luôn đảm bảo môi trường xanh, sạch. Tăng trưởng bình quân đạt 20-30%/ năm. Giữ ổn định thu nhập và việc làm cho người lao động.
Trên nền tảng đó, với phương châm kinh doanh xuyên suốt “Luôn luôn tốt hơn”, Rạng Đông Holding ngày càng hoàn thiện chính mình từ giá cả, chất lượng đến các dịch vụ. Sản phẩm của Tập đoàn không chỉ đứng vững trên thị trường nội địa mà còn xuất khẩu qua nhiều nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU… Rạng Đông Holding cũng luôn chủ động tìm kiếm các đối tác tiềm năng, đặc biệt là các đối tác nước ngoài để tạo ra những giá trị mới, sản phẩm mới.
Bao bì Rạng Đông đáp ứng đa dạng các sản phẩm bao bì nhựa mềm như: bao bì lương thực thực phẩm, bao bì nước uống, bao bì hóa phẩm, bao bì mỹ phẩm, các loại bao bì sinh học… Nhà máy đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, với các chứng nhận quản lý chất lượng FSSC 22000 về vệ sinh an toàn thực phẩm, ISO 13485 về y tế. Quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo chất lượng. Hiện nhà máy sản xuất và cung cấp bao bì cho các đối tác DN lớn như: Nestle, Pepsi Co, Vinamilk, Nutifood, Masan, Acecook, Ajinomoto, Universal Robina,…
Đặc biệt, các sản phầm giả da của Rạng Đông đang rất được ưa chuộng ở thị trường nội địa và quốc tế. Sản phẩm được sản xuất mô phỏng theo các tấm da thật phục vụ ngành công nghiệp may mặc; nội thất gia đình; nội thất ô tô, du thuyền;… Bề mặt sản phẩm giống y da thật với các đường vân da đẹp tinh tế; chống thấm nước, kháng khuẩn, kháng nấm mốc, chậm cháy, bền bỉ, không độc hại và thân thiện môi trường. Hiện sản phẩm đã được xuất khẩu Mỹ, Đức, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…
Ngoài ra, Rạng Đông còn nổi tiếng xưa nay với các loại màng mỏng đa dạng như: màng PVC, màng PE, màng EVA, màng PEVA… chất lượng tốt, chống thấm nước, mỏng nhẹ, dẻo dai, không bị xé rách. Sản xuất bằng kỹ thuật công nghệ hiện đại theo quy trình quản lý chất lượng ISO.
Với đặc tính không mùi, kháng khuẩn, kháng nấm màng mỏng Rạng Đông được ứng dụng làm nhiều sản phẩm tiêu dùng như: áo mưa, khăn trải bàn đa năng, ô/dù, màng ngăn lạnh, màng chống thấm…
“Với những nỗ lực của mình, Rạng Đông Holding đã đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 8 kỳ liên tiếp, khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm. Chất lượng song hành với trách nhiệm. Sản phẩm không những đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý về an toàn, thân thiện, phù hợp xu hướng thị trường mà còn chứa đựng các giá trị nhân văn về văn hóa DN, tầm nhìn và sứ mệnh của DN với cộng đồng.” ông Hồ Đức Lam, chia sẻ.
Rạng Đông Holding còn hướng đến sản xuất bao bì ngành dược với các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Việt Nam. Thông qua MEDLINE – Công ty phân phối vật tư y tế lớn nhất toàn cầu – trụ sở tại Mỹ, Rạng Đông Healcare là 1 trong 5 đơn vị sản xuất thiết bị y tế xuất khẩu cao cấp lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại với các sản phẩm sử dụng trong phòng mổ và chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân, như áo choàng chống dịch dùng vải không dệt, ống truyền, hút dịch, thiết bị, bao bì y tế…
Tuy nhiên với thị trường nội địa, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế trong nước vẫn thiếu trang thiết bị chuyên dụng, không tiếp cận được sản phẩm do vướng cơ chế đấu thầu. Sự chậm trễ trong định giá, duyệt gói thầu đã khiến nhiều nơi buộc phải sử dụng các sản phẩm ngoại kém chất lượng, giá cao. Xu hướng chung các DN Việt hiện nay là thu hẹp sản xuất, nhiều DN nội địa phải “nhảy lầu”, bỏ thầu giá thấp, chấp nhận lỗ hoặc ít lãi để lấy đơn hàng, việc làm giữ chân công nhân.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lam cũng cho biết dự án chuẩn bị ra đời nhà máy sản xuất thuốc đông dược của công ty hiện cũng phải tạm dừng vô thời hạn.
Nhìn tổng thể, hiện trạng DN Việt như cái cây thiếu nắng èo uột, thiếu sức sống. Khoảng 20- 30% DN tên tuổi đã phải bán thương hiệu cho các DN ngoại qua các thương vụ M&A. DN nhỏ hoặc tự chết, hoặc âm thầm thoái vốn.
PV